Categories: Blog

BSC và KPI là gì? Tại sao BSC và KPI quan trọng trong doanh nghiệp?

Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh và phức tạp, việc đánh giá hiệu quả hoạt động và đo lường thành công của một doanh nghiệp trở nên cực kỳ quan trọng. Để thực hiện điều này, các tổ chức thường sử dụng các công cụ quản lý hiệu suất như BSC (Balanced Scorecard) và KPI (Key Performance Indicators). Vậy BSC và KPI là gì và tại sao chúng lại quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp ? Cùng tìm hiểu trong bài viết nhé!

1. BSC và KPI là gì?

Cùng tìm hiểu BSC và KPI là gì nhé! Nhìn chung, BSC, KPI là hai công cụ quản trị hàng đầu hiện nay với những lợi ích nhất định.

1.1 BSC là gì?

BSC hay Balanced Scorecard là Thẻ điểm cân bằng. Hiểu đơn giản, BSC là cách thức quản trị và lên kế hoạch chiến lược được sử dụng trong các tổ chức, doanh nghiệp, … để định hướng các mục tiêu, hành động theo tầm nhìn và chiến lược đã định.

Bên cạnh đó, BSC còn được dùng để theo dõi hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra, đồng thời, nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài. BSC còn giúp nhà quản lý, lãnh đạo đưa ra những chiến lược chi tiết và cụ thể xuống từng nhân viên.

1.2 KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh – Key Performance Indicator. Thuật ngữ này có nghĩa là chỉ số đánh giá thực hiện công việc/chỉ số đo lường hiệu quả công việc của từng người.

Thông thường, mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc riêng. Nhà quản lý, lãnh đạo có thể dễ dàng đánh giá năng lực và định hướng công việc cho nhân viên của mình. Nói cách khác, KPI giúp chiến lược của ban lãnh đạo được thực hiện theo đúng định hướng và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

2. Vai trò của BSC và KPI trong doanh nghiệp

Từ lâu, BSC và KPI đã được biết đến như là phương pháp và công cụ quản trị hữu hiệu nhất cho doanh nghiệp trong việc hoạch định, triển khai chiến lược và quản trị kết quả công việc. Người ta nói, BSC KPI là cầu nối kết hợp giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược lãnh đạo, tại sao vậy?

Chiến lược kinh doanh được nói ở đây có thể là các chiến lượng sản phẩm; chiến lược tăng trưởng, chiến lược bán hàng; chiến lược marketing, … Trong khi đó, nhà lãnh đạo thường lại chỉ tập trung vào chiến lược mà mình đề ra mà ít khi lưu ý đến nhân viên – những con người sẽ trực tiếp thực hiện chiến lược đó. Họ nghĩ rằng nếu bản thân chăm chỉ, nhiệt huyết thực hiện thì cấp dưới cũng hết mình với công việc được giao. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác!

Vì vậy, một nhà quản lý, lãnh đạo sẽ cần có các chiến lược lãnh đạo kết hợp song song với chiến lược kinh doanh. Điều này chính là sự phối hợp hoàn hảo giữa hai công cụ BSC và KPI.

Theo đó, BSC sẽ giúp nhà lãnh đạo đưa ra những chiến lược chi tiết và cụ thể tới từng nhân viên. Và KPI sẽ giúp đo lường hiệu quả công việc của từng người, từ đó, lãnh đạo có thể dễ dàng đánh giá năng lực và định hướng công việc cho nhân viên.

Nói đơn giản, việc hiểu nhân viên và đưa được mong muốn của mình tới gần nhân viên sẽ giúp các chiến lược của ban lãnh đạo được thực hiện theo đúng định hướng và mục tiêu đã đặt ra. Thêm vào đó, KPI cũng có thể cho bạn nhìn thấy trước được kết quả thì các quyết định sẽ dễ dàng và nhanh chóng được đưa ra hơn.

3. Khóa học BSC KPI chất lượng bạn nên biết

Để xây dựng và triển khai BSC KPI hiệu quả trong doanh nghiệp, bạn cần hiểu sâu và có sự hỗ trợ khi cần. Nhưng đọc tài liệu hay tìm ra nguyên nhân chưa thể áp dụng thì không đủ, sẽ rút ngắn thời gian hơn nếu được cầm tay chỉ việc. Một khóa học nhân sự về BSC & KPI chính là giải pháp tuyệt vời.

Lớp BSC và KPI được tổ chức bởi blogger/tác giả Nguyễn Hùng Cường – người có 15 năm kinh nghiệm trong nghề nhân sự và Cộng động nhân sự Việt Nam (HrShare Community), Học viện nhân sự (GSA Academy). Đồng hành cùng dự án là những chuyên gia nghiên cứu, đào tạo nhân sự, quản lý doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi kiến thức về lĩnh vực nhân sự.

Khóa học BSC KPI được áp dụng phương thức “TỪNG – BƯỚC – MỘT” nên dù bạn là bất kỳ ai, thậm chí là một ông già 60 tuổi cũng có thể làm BSC và KPI chuyên nghiệp.

Thông tin chi tiết tại: daotaonhansu.net

Lời kết

BSC và KPI không chỉ là những công cụ quản lý hiệu suất mà còn là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp định hướng và đạt được mục tiêu chiến lược của mình. Vì vậy, hiểu rõ và áp dụng chính xác BSC và KPI sẽ mang lại lợi thế chiến lược đáng kể, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh đầy thách thức hiện nay.

quynhnt.kc24

Recent Posts

[TB] WORKSHOP ONLINE: Kỹ thuật xử lý quan hệ lao động bài bản 30/09/2024

Trong bối cảnh thị trường lao động đang cực kỳ cạnh tranh, việc quản lý…

21 hours ago

Học viên Nhân sư (GSA) trên báo Diễn đàn doanh nghiệp

Không biết anh (chị) đã biết, tháng 4 vừa qua, Học viện Nhân sư (Great…

6 days ago

Review 3 khóa học nổi bật của Học viện Nhân sư (GSA)

Trong thời đại mà nguồn nhân lực được xem là tài sản quý giá nhất…

1 week ago

Câu chuyện chuyên gia Nguyễn Hùng Cường mở lớp học lương 3P

Vấn đề quản lý lương thưởng luôn là một trong những thách thức lớn đối…

1 week ago

Hình ảnh lớp Kỹ thuật xây dựng hệ thống QTNS core lương 3P online 17

Cảm ơn anh chị đã cùng HLV Nguyễn Hùng Cường đi qua 21 buổi cầm…

2 weeks ago